(MK - ASEAN) – Trong bối cảnh đại dịch COVID-19 bùng phát và ảnh hưởng đến mọi mặt của đời sống kinh tế, chuyển đổi số trở thành xu hướng không thể đảo ngược để doanh nghiệp thích ứng và vượt qua khó khăn của đại dịch.

Theo khảo sát của Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Hà Nội, trong diễn biến phức tạp của dịch, số lượng doanh nghiệp rơi vào tình trạng rất khó khăn chiếm 11%; số lượng doanh nghiệp khó khăn, cần hỗ trợ chiếm 45%. Mới đây, Tổng cục Thống kê cho biết, đã có gần 80.000 doanh nghiệp rời bỏ thị trường từ đầu năm đến nay. Những thống kê trên có thể chỉ là phần nổi của tảng băng, bởi số doanh nghiệp “chết lâm sàng”, phá sản, phải sa thải lao động, dừng hoạt động ngày một nhiều khi diễn biến của dịch vẫn hết sức khó lường.

Cơn cuồng phong Covid-19 chưa biết bao giờ ngừng, doanh nghiệp làm thế nào để thích ứng, sống sót và vượt lên, tìm cơ trong nguy? Các doanh nghiệp bắt đầu áp dụng hình thức làm việc tại nhà, họp hành và giao việc đều chuyển đổi sang online. Những việc đó đều cần chuyển đổi số để có thể vận hành trôi chảy.

Chuyển đổi số trở thành bước đi bắt buộc đối với các doanh nghiệp nếu muốn duy trì và phát triển trong bối cảnh kinh tế thế giới đang vận động “nhanh hơn”. Ở một góc độ đánh giá, đại dịch Covid-19 có thể coi là “cú hích” để các doanh nghiệp thay đổi tư duy nhìn nhận về khủng hoảng, trong đó có chuyển đổi số.

Tuy nhiên, việc chuyển đổi số chưa bao giờ là dễ dàng với các doanh nghiệp, họ thường gặp phải rất nhiều vấn đề trong quá trình số hóa của mình. Một số vấn đề phổ biến đã được các chuyên gia và thực tế chỉ ra như: Dự án chuyển đổi số tốn nhiều thời gian hơn so với kế hoạch; Hạn chế tư duy và tâm thế thay đổi của lãnh đạo; Thiếu tập trung tích hợp; Năng lực đội ngũ không theo kịp sự thay đổi…

Năm 2020, Chính phủ Việt Nam đã phê duyệt Chương trình Chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030. Theo đó, kinh tế số sẽ chiếm 20% GDP vào năm 2025 và 30% vào năm 2030.

Tuy nhiên, sự bùng phát của dịch Covid-19 đã tạo ra động lực “bất ngờ” thúc đẩy quá trình số hóa toàn cầu, và các doanh nghiệp Việt Nam cũng không nằm ngoài sự chuyển đổi ấy.

Tuy nhiên, thực tiễn cho thấy, có nhu cầu cấp thiết trong chuyển đổi số, nhưng không phải doanh nghiệp nào cũng có thể thành công. Để thực hiện mục tiêu chuyển đổi số, các doanh nghiệp cần phải thay đổi tư duy trong quản trị nhằm hướng đến phát triển bền vững.

Phó Chủ tịch Thường trực Hội Phát triển Hợp tác Kinh tế Việt Nam – ASEAN (VASEAN), ông Bùi Tường Lân cho biết: Chuyển đổi số là yêu cầu tất yếu đối với doanh nghiệp hiện nay. Đại dịch Covid-19 bùng phát, tác động đến mọi mặt của đời sống xã hội, đã “vô tình” thúc đẩy các nền tảng thương mại số hóa nói riêng, và công cuộc chuyển đổi số doanh nghiệp nói chung “tiến lên” nhanh hơn. Có thể nói, dịch Covid-19 là “cú hích” không lường trước, nhưng quan trọng và hữu ích để công cuộc chuyển đổi số phát triển.

Đề giúp DN nắm chắc thời cơ, bứt tốc chuyển đổi số mạnh mẽ trong đại dịch, VASEAN đã tiến hành nhiều hội thảo, tọa đàm quan trọng, giúp DN hiểu rõ tầm quan trọng của chuyển đổi số, thay đổi tư duy quản trị, để từ đó thích nghi và phát triển bền vững trong xu thế mới.

Các doanh nghiệp chia sẻ tại toạ đàm “Phát triển bền vững doanh nghiệp trên nền tảng số” tổ chức ngày 20.10

Chia sẻ tại Tọa đàm “Phát triển bền vững doanh nghiệp trên nền tảng số” diễn ra mới đây, Đồng sáng lập và Chủ tịch UPGen Việt Nam – ông Đỗ Hoài Nam, đại diện tiêu biểu cho cộng đồng doanh nghiệp start-up, cho biết: Đối với cộng đồng khởi nghiệp và các doanh nghiệp vừa và nhỏ, họ không có khái niệm chuyển đổi số mà họ sinh ra từ các nền tảng số. Các doanh nghiệp start-up Việt Nam đã đi trước rất nhiều so với các doanh nghiệp và xã hội nói chung.

Ông Đỗ Hoài Nam minh chứng, không chỉ các doanh nghiệp vừa và nhỏ hay các doanh nghiệp start-up, các hộ kinh doanh cá thể, bán hàng online cũng tận dụng rất là tốt từ việc kinh doanh, bán hàng, livestream, quảng cáo trên facebook.

Ông Nam cho hay, không phải Tiki hay Shopee, hiện tại nền tảng bán hàng online lớn nhất của Việt Nam là Facebook. Đây chính là cộng đồng của các hộ kinh doanh cá thể, cá nhân, doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Đối với nhận đinh, trên quy mô toàn quốc, khi nói đến chuyển đổi số, người ta thường nhắc đến vấn đề “tập trung hoá”, tức là tạo ra một nền tảng tập hợp các doanh nghiệp và ứng dụng công nghệ – ông Nam cho biết, đây mới chỉ là chuyển đổi số theo phương thức truyền thống. Tuy nhiên, các start-up đang bước đến giai đoạn 2.0 của chuyển đổi số, giai đoạn “phi tập trung”. Họ không chỉ tận dụng các nền tảng số mà còn sáng tạo, thành lập các nền tảng mới. Hiện các doanh nghiệp vừa và nhỏ đang làm điều đó đang rất tốt, đặc biệt các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ trên nền tảng số.

Đối với các doanh nghiệp ở thời điểm hiện tại, Internet không còn là một ngành mà đã trở thành một dịch vụ thiếu yếu. “Cần nhìn Internet như là điện, đi song song với tất cả các ngành, tạo cho doanh nghiệp 1 chiều thứ 3, tạo ra chân trời mới và mô hình kinh doanh mới. Cách mạng 4.0 là để doanh nghiệp vừa và nhỏ và cả doanh nghiệp lớn cùng kinh doanh.” – ông Nam bày tỏ, đồng thời đề nghị các cơ quan ban ngành nên tạo điều kiện cho các doanh nghiệp start-up bởi đây chính là nền tảng để chuyển đổi số…

Cũng tại tọa đàm, Giám đốc Điều hành – Tài chính của Vinamilk – ông Lê Thành Liêm chia sẻ, các doanh nghiệp phải chuẩn bị và chuyển đổi số từ lâu mà không phải chờ đến đại dịch mới bắt đầu hành động. Tại Vinamilk, nhờ sự chuẩn bị từ 20 năm trước, doanh nghiệp đã xây dựng nền tảng số từ các hoạt động cung ứng, sản xuất cho đến các hoạt động tài chính. Vì vậy, trong các đợt dịch vừa qua, các hoạt động của doanh nghiệp diễn ra gần như hoàn toàn bình thường. Ông đưa ra ví dụ về việc ký kết các hợp đồng, thay vì phải gặp mặt và ký kết trên giấy, công ty đã vận hành hệ thống chữ ký số.

Nói về những yếu tố quyết định đến sự thành công của chuyển đổi số của doanh nghiệp, ông Lê Thành Liêm chỉ ra 2 yếu tố: nguồn nhân lực và người lãnh đạo. “Để chuyển đổi số, người đứng đầu phải có nhận thức, tâm huyết, quyết tâm áp dụng công nghệ số. Đây là nền tảng để các doanh nghiệp áp dụng các phát minh, kiến thức mà thế giới đã làm” – ông Liêm khẳng định.

Cùng quan điểm, Phó Cục trưởng Cục Tin học hoá (Bộ Thông tin và Truyền thông) – ông Nguyễn Phú Tiến cho biết, một trong những sai lầm của các doanh nghiệp khi chuyển đổi số là lãnh đạo doanh nghiệp không vào cuộc.

“Nhiều người tưởng chuyển đổi số chỉ là công nghệ được ứng dụng trong một mắt xích. Tuy nhiên, chuyển đổi số là một quá trình thay đổi toàn bộ từ chiến lược cho đến tái cấu trúc, văn hoá doanh nghiệp… Lãnh đạo phải vào cuộc, thay đổi cách nhìn và từ đó thay đổi công nghệ thay vì đặt công nghệ lên trước” – ông Nguyễn Phú Tiến phân tích.

Giữa thời đại 4.0 thay đổi chóng mặt, chuyển đổi số không chấp nhận sự lừng khừng, nửa vời, trì trệ, các doanh nghiệp tham gia chuyển đổi số “cần làm ngay và không ngần ngại”, bắt tay ngay vào chuyển đổi số giữa đại dịch. Chuyển đổi số cần sự đồng hành của doanh nghiệp, Chính phủ và cả xã hội và đại dịch Covid-19 được xem như một cú hích để hành trình đó diễn ra nhanh hơn.

Dưới góc độ quản lý nhà nước, theo PGS.TS Trần Đình Thiên, nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam, chuyển đổi số là nhiệm vụ cần sự vào cuộc quyết tâm của toàn hệ thống chính trị, triển khai xuyên suốt, đồng bộ từ cấp Trung ương đến địa phương. Vì vậy cần phải tư duy một cách hệ thống, đồng bộ, có nghĩa là các cấp, các ngành phải đồng bộ, mọi người phải hiểu được để tham gia vào.

Đồng quan điểm, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Huy Dũng cũng nhấn mạnh vai trò của nhận thức trong quá trình chuyển đổi số: “Chuyển đổi số là sự thay đổi từ môi trường truyền thống lên môi trường số. Sự thay đổi đấy phụ thuộc vào việc có dám hay không dám chấp nhận cái mới. Vì vậy, yếu tố quan trọng nhất là nhận thức”. Việc nâng cao nhận thức, chuyển đổi nhận thức của mỗi cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, mỗi người dân, doanh nghiệp về chuyển đổi số là hết sức quan trọng. Sự xác lập, nhận thức rõ tầm quan trọng chuyển đổi số sẽ là tiền đề căn bản để xây dựng các giải pháp, khởi phát những đổi mới sáng tạo, góp phần thực hiện hiệu quả quá trình chuyển đổi số trong tương lai.

Chủ trương của Đảng trong Văn kiện Đại hội XIII cũng sẽ mở đường cho định hướng phát triển của Việt Nam trong kỷ nguyên số. Và việc cần làm ngay lúc này là từng bộ, ngành, địa phương, từng doanh nghiệp và mỗi người dân phải chung tay hành động để đưa chủ trương này vào cuộc sống, bởi cuộc đua đến nền kinh tế số, xã hội số, đến thịnh vượng là cơ hội công bằng cho tất cả, cho những quốc gia, trong đó có Việt Nam.

 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *