(MK - ASEAN) - “Đây cũng là sản phẩm đầu tiên của Việt Nam góp mặt tại một giải thưởng dành cho sự trao đổi, ứng dụng các dự án thử nghiệm giữa cơ quan chính quyền cấp thành phố, tổ chức, doanh nghiệp.

GO SMART AWARD hướng đến khuyến khích sự chia sẻ một cách tích cực về việc đổi mới đô thị giữa các thành phố và tạo cơ hội cho các bên giới thiệu các giải pháp, sản phẩm hoặc dịch vụ của mình. Qua đó người dân và cộng đồng được hưởng lợi” – Phó Giám đốc thường trực Sở Thông tin và Truyền thông thành phố Đà Nẵng, ông Trần Ngọc Thạch nhấn mạnh.

Chứng nhận của GO Smart cho sản phẩm “Chatbot dịch vụ công của Sở Thông tin và Truyền thông Đà Nẵng” lọt vào vòng chung kết GO SMART Award năm 2020 – Ảnh: Sở TT&TT Đà Nẵng

Tôn vinh ứng dụng nâng cao chất lượng và giá trị sống cho cộng đồng

Theo thông báo chính thức của Global Organization of Smart Cities (Tổ chức toàn cầu của các thành phố thông minh, viết tắt là GO SMART), Ứng dụng Chatbot 1022 Đà Nẵng là 1 trong 12 sản phẩm vòng chung kết giải thưởng GO SMART 2020. 11 sản phẩm còn lại gồm:  Hệ thống báo động khói thông minh IoT (Công ty Pioneer IoT, Úc); Mô-đun “hỗ trợ cư trú” trong ứng dụng “Gdynia” (Thành phố Gdynia thuộc tỉnh Pomorskie, Cộng hoà Ba Lan); Xe điện miễn phí sử dụng năng lượng tái tạo và trạm sạc thiết bị cá nhân (Công ty Công nghệ SmartGEN, Trung Quốc). Đặc biệt, Đài Loan là vùng lãnh thổ có nhiều nhất sản phẩm có mặt ở vòng chung kết GO SMART 2020:

Họp báo ra mắt sản phẩm ngày 07/12/2018. Từ trái sang: Chuyên gia Sean O’ Connell – UNDP (người thứ hai); ông Trần Ngọc Thạch – Phó Giám đốc thường trực Sở Thông tin và Truyền thông Đà Nẵng (thứ ba) và ông Nguyễn Văm Quốc – Giám đốc Trung tâm thông tin dịch vụ công Đà Nẵng – Ảnh: Đinh Văn Hưng.

Lidbot – Cảm biến IoT Rác thải /Tái chế thông minh ( của Công ty Lidbot); Hệ thống kiểm soát và ngăn ngừa côn trùng trên nền tảng MiAIOT (Tập đoàn CNTT MiTAC); Ứng dụng IoT và Blockchain trong dịch vụ y tế thành phố (Trung tâm Y tế công cộng thông minh, thành phố Tân Bắc); Dự án Magneto – Dịch vụ thông tin thời gian thực về chỗ đậu xe bên đường (Thành phố Đài Trung); Trí tuệ nhân tạo và thực tế ảo: Thực tế hỗn hợp trong các cơ sở đào tạo ứng cứu thảm họa (Thành phố Hsinchu);; Xây dựng Cộng đồng trí tuệ và yêu thương, tạo ra các dịch vụ chăm sóc sức khỏe mới (Sở Y tế thành phố Cao Hùng);  Cơ sở hạ tầng đo đếm điện năng nâng cao của Ubiik (AMI) của  Công ty Ubiik) và Giải pháp giám sát công viên khoa học thông minh – Máy bay không người lái sử dụng AI (Công viên Khoa học Hsinchu, Bộ Khoa học và Công nghệ Đài Loan). Đại diện duy nhất Việt Nam có mặt ở vòng chung kết giải thưởng GO SMART 2020. Chatbot dịch vụ công (hay còn gọi là Chatbot 1022)  của Sở Thông tin và Truyền thông Đà Nẵng chính thức đưa vào sử dụng ngày 07/12/2018, phục vụ cung cấp, giải đáp tự động thông tin về thủ tục hành chính, thông tin kinh tế – xã hội tại thành phố Đà Nẵng. Ứng dụng có thể giải đáp tự động cho hơn 1.000 bộ thủ tục hành chính của thành phố Đà Nẵng và nhiều thông tin liên quan đến dịch vụ công của thành phố. Được biết, dự án xây dựng và ứng dụng thí điểm Chatbot trong cung cấp thông tin dịch vụ công trên địa bàn thành phố Đà Nẵng từng được Chương trình phát triển Liên hợp quốc (UNDP) tại Việt Nam đánh giá cao và quyết định  tài trợ.  Ngày 19/11/2018, Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng đã chính thức phê duyệt tiếp nhận viện trợ tại Quyết định số 5479/QĐ-UBND.  Đối tác tư vấn kỹ thuật của dự án là CTCP Công nghệ Hekate.

Một ứng dụng của Chatbot1022 – Ảnh Đinh Văn Hưng

“UNDP đánh giá cao sự đột phá của Đà Nẵng trong quyết định cho phép người dân tiếp cận các thông tin cần thiết để đưa ra các quyết định liên quan đến tương lai của thành phố. Với vai trò là nhà tài trợ, UNDP hy vọng dự án này sẽ đóng vai trò quan trọng trong đáp ứng mục tiêu phát triển bền vững của Liên hợp quốc. Cụ thể là mục tiêu thứ 11 trong xây dựng thành phố bền vững, mục tiêu 16 trong nâng cao lượng thông tin truy cập của người dân” – Chuyên gia Sean O’ Connell – UNDP phân tích.

Giám đốc Trung tâm thông tin dịch vụ công Đà Nẵng (Tổng đài 1022), đơn vị trực tiếp vận hành, ông Nguyễn Văn Quốc chia sẻ: Chatbot 1022 có thể tương tác, nhận yêu cầu, hỗ trợ người dùng truy cập các thông tin liên quan đến dịch vụ công như hỏi đáp về thủ tục hành chính, tra cứu các dịch vụ công ích như: Tra cứu kết quả xử lý hồ sơ thủ tục hành chính, tư vấn lộ trình các tuyến xe buýt, cung cấp thông tin các tuyến xe, thông tin xe vi phạm giao thông bị phạt nguội; Thông tin các cơ sở tiêm chủng, phòng khám nhà thuốc; Tra cứu cơ sở kinh doanh đạt chuẩn về vệ sinh an toàn thực phẩm; Tra cứu lịch sự kiện, thời tiết, địa điểm hấp dẫn, giấy phép hoạt động xe du lịch, nhà vệ sinh công cộng.

Hướng dẫn người dùng sử dụng Chatbot – Ảnh Đinh Văn Hưng

Không ngừng được mở rộng tiện ích, Chatbot còn có thể tiếp nhận yêu cầu và hướng dân người dân đăng ký hẹn giờ khám bệnh, tiêm chủng, làm thủ tục hành chính mà không cần sự hỗ trợ của nhân viên Tổng đài. Từ khi đi vào hoạt động đến nay, Chatbot này có trung bình hơn 500 lượt tương tác, trao đổi mỗi ngày. Trong giai đoạn thí điểm, thông tin về một số bộ thủ tục hành chính cũng được chatbot cung cấp đến người dùng, trước mắt trên các lĩnh vực được nhiều người quan tâm như đăng ký kinh doanh, hộ tịch và một số cầu hỏi thường gặp của người dân về thủ tục hành chính.

Người dùng dễ dàng truy cập chatbot qua nhiều kênh như Facebook Messenger (http://m.me/tongdai1022), trên Cổng dịch vụ công trực tuyến thành phố Đà Nẵng http://1022.vn, Cổng thông tin dịch vụ công Đà Nẵng https://dichvucong.danang.gov.vn

“Năm 2019, Tổng đài 1022 Đà Nẵng đã thống kê, phân tích kết quả tương tác người dùng, điều chỉnh hoạt động của Chatbot; bổ sung, hoàn thiện cơ sở dữ liệu thủ tục hành chính, thông tin kinh tế xã hội. Đặc biệt là “huấn luyện Chatbot” ngày một thành thạo và thông minh hơn” – ông Nguyễn Văn Quốc giải thích thêm.

Vai trò thúc đẩy vì cộng đồng và GO SMART

Tổng đài 1022 Đà Nẵng – Ảnh: T.Ngọc.

GO SMART đang giữ vai trò một mạng lưới quốc tế giúp kết nối và tạo điều kiện giao tiếp giữa chính quyền, tổ chức và doanh nghiệp, thúc đẩy sự hợp tác giữa các thành phố thông minh thông qua việc chia sẻ các giải pháp, ứng dụng, sản phẩm đã được thử nghiệm giữa các thành phố. GO SMART được thành lập từ năm 2019, với 193 thành viên bao gồm các tổ chức chính phủ, doanh nghiệp, tổ chức học thuật và cá nhân đến từ 36 thành phố của 19 quốc gia như Hoa Kỳ, Anh, Pháp, Nhật, Đài Loan, Singapore, Úc, Ấn Độ… cùng với các đối tác chiến lược như: WeGO, CITYNET, SMART CITY CLUSTER, UTA…

Từ năm 2019, để tuyên dương thành tích xuất sắc trong việc thúc đẩy chia sẻ, trao đổi các dự án thử nghiệm giữa cơ quan chính quyền các thành phố, tổ chức, doanh nghiệp, GO SMART tổ chức giải thưởng GO SMART AWARD.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *