(TBMK) - Không thể phủ nhận rằng công nghệ đang ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống hàng ngày của tất cả mọi người, đặc biệt là tại những quốc gia đang phát triển như Việt Nam.

Thách thức là vậy nhưng thực tế cũng ghi nhận, công nghệ đã đồng thời mở ra cơ hội phát triển nhiều nghề nghiệp mới. Trong đó, nghề tài xế công nghệ được xem là một ví dụ điển hình.

Bài toán quản trị nhân lực thời công nghệ số

Yếu tố công nghệ có thể phá vỡ thị trường lao động truyền thống bởi khi tự động hóa thay thế lao động chân tay, robot thay thế con người sẽ khiến hàng triệu lao động rơi vào cảnh thất nghiệp. Theo dự báo của tiến sĩ Robert M. Goldman – Chủ tịch Ủy ban Y khoa Quốc tế (IMC), có khoảng 70-80% công việc hiện nay sẽ biến mất trong 20 năm tới.

Tuy nhiên, xét ở một góc độ khác, nền kinh tế chia sẻ ngày càng phát triển khi kết hợp với yếu tố công nghệ cao cũng đồng thời mở ra cơ hội việc làm cho nhiều đối tượng lao động. Điều này có thể nhận thấy rõ ràng trong lĩnh vực dịch vụ gọi xe và những chuyển động của nghề tài xế công nghệ. Tiềm năng lớn của các ứng dụng gọi xe công nghệ đã mở ra cánh cửa cho nghề tài xế công nghệ phát triển. Chỉ tính riêng tại khu vực Đông Nam Á, Google ước tính thị trường gọi xe tại đây có tổng giá trị khoảng 7,7 tỷ USD, giữ mức tăng trưởng 39% kể từ năm 2015. Trong đó, Việt Nam được đánh giá là đang sở hữu nhiều lợi thế để phát triển ngành dịch vụ xe công nghệ với quy mô 500 triệu USD, theo số của Google và Temasak.

Không giống như những ngành nghề khác yêu cầu về trình độ học vấn hay bằng cấp, ai cũng có cơ hội trở thành một tài xế công nghệ. Trên thực tế, với nhiều người lao động phổ thông, nghề tài xế công nghệ đã mang đến cho họ mức thu nhập ổn định, giúp họ trang trải nhu cầu tài chính để lo cho gia đình, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của bản thân, thậm chí là trang trải chi phí học hành…

Cơ hội nghề nghiệp cho người lao động Việt Nam

Trên thị trường gọi xe công nghệ tại Việt Nam, các doanh nghiệp đang cho thấy cuộc đua cạnh tranh gay gắt về thị phần. Nếu như trước đây, sự lựa chọn của người lao động chỉ gói gọn trong số ít thương hiệu như Uber, Grab – thì hiện nay họ đã có thêm sự lựa chọn mới khi “đầu quân” cho GoViet, Be, Fastgo…

Tài xế công nghệ đang dần trở thành một nghề nghiệp được nhiều người biết đến khi những màu sắc đồng phục riêng biệt của từng thương hiệu xuất hiện ngày càng nhiều trên các tuyến đường, trong các nhà hàng, quán ăn. Trong bối cảnh thị trường Việt Nam ngày càng thu hút các “đại gia” gọi xe công nghệ quốc tế và sự gia nhập của nhiều doanh nghiệp trong nước, những chính sách đãi ngộ và việc xây dựng chế độ an toàn trong quá trình hoạt động đã được nhiều doanh nghiệp hình thành nhằm thu hút lực lượng lao động và hướng đến mục tiêu phát triển bền vững. Vừa có cơ hội được học hỏi, nâng cao kỹ năng lái xe an toàn, vừa có nguồn thu nhập đảm bảo – Nghề tài xế công nghệ quả thực đã mở ra cơ hội tìm kiếm việc làm cho nhiều người lao động.

Vấn đề việc làm – Thách thức và cơ hội trong thời đại 4.0! - Ảnh 1.
Các ứng dụng gọi xe công nghệ đã mở ra cơ hội cho nghề tài xế công nghệ phát triển. Nguồn: Zing

Đơn cử như tại Grab, doanh nghiệp này đang triển khai nhiều chương trình dành cho các đối tác tài xế như: nâng cao kỹ năng an toàn cho các đối tác tài xế, nâng cao chất lượng dịch vụ trên mọi chặng đường, tạo dựng cộng đồng tài xế gắn kết cùng hướng tới các giá trị bền vững. Các lớp học nâng cao kỹ năng tự vệ, trang bị kỹ năng sơ cấp cứu khi có sự cố xảy ra trên đường… nhằm nâng cao an toàn cho các bác tài. Không dừng lại ở đó, các đối tác tài xế còn có cơ hội được giao lưu, học hỏi từ các câu lạc bộ do hãng tổ chức, thậm chí các thành viên trong gia đình tài xế cũng nhận được sự quan tâm, chăm sóc thông qua các hoạt động ngày 1/6; Quỹ học bổng Tài năng xanh; Ngày hội gia đình… do hãng tổ chức.

Hay như đối với Be Group khi triển khai ứng dụng gọi xe Be đã áp dụng nhiều chính sách cho tài xế. Còn nhớ trong tháng 3/2019, Be đã áp dụng chương trình “beTênLửa”, đối tác tài xế mới hoàn thành 25 chuyến trong vòng 14 ngày hoặc sớm hơn sẽ được thưởng 1,5 triệu đồng đối với beCar và 500.000 đồng đối với beBike. Tiền thưởng trên đã gồm tiền hỗ trợ top-up cho tài khoản đối tác ngay khi đăng ký (beBike là 100.000 đồng và beCar là 200.000 đồng).

Có thể thấy các hãng xe công nghệ đang ngày càng quan tâm hơn đến đối tác tài xế, không chỉ dừng ở vấn đề thu nhập mà còn đáp ứng nhu cầu về tinh thần, thể chất, nhất là sự an toàn dành cho đối tác tài xế…Thông qua nhiều hoạt động cụ thể, các doanh nghiệp không chỉ cho thấy quá trình phát triển mô hình công nghệ theo hướng chuyên nghiệp, mà còn cho thấy sự đầu tư nghiêm túc nhằm phát triển toàn diện nghề tài xế công nghệ tại thị trường Việt Nam.