(TBMK) – Để tận dụng lợi thế kinh tế có nguồn nguyên liệu dồi dào, nhân công sẵn có, nhiều doanh nghiệp (DN) của tỉnh Vĩnh Long đã thay đổi tư duy, tự tìm lối đi mới “chưa ai từng đi”, từ đó không những nâng cao giá trị cho sản phẩm mà còn góp phần giải quyết bài toán đầu ra.


Theo nhiều DN, Vĩnh Long có nguồn nguyên liệu nông sản đa dạng, nhưng bài toán đầu ra vẫn chưa có lời giải, thị trường tiêu thụ vẫn còn bấp bênh. Chính vì vậy, một số cơ sở, DN đã tận dụng lợi thế có sẵn tại địa phương để tìm hướng đi khác cho mình.

Theo chị Cao Thúy An- Giám đốc Cty TNHH MTV Thực phẩm sạch An An ở xã Mỹ Phước (huyện Mang Thít, Vĩnh Long), thì DN phải làm ra sản phẩm mới và lạ, phải theo xu hướng thị trường để thu hút người tiêu dùng. Với tư duy mới đó, Cty An An đã tạo nên sản phẩm mới chưa từng xuất hiện tại Vĩnh Long: snack nấm bào ngư, hiện sản phẩm đã có nhà phân phối độc quyền tại TP Hồ Chí Minh.

Cũng với mong muốn làm ra sản phẩm mới, bà Bùi Minh Phượng- Giám đốc Công ty TNHH MTV Nông Lương Việt Nam (phường Cái Vồn – TX Bình Minh) cho hay: “Nhận thấy cây khổ qua rừng là một nguồn dược liệu, có nhiều lợi ích đối với sức khỏe, Cty đã “nâng cấp” khổ qua rừng để làm trà. Tuy sản phẩm mới xuất hiện trên thị trường nhưng đã được nhiều người biết đến và tin dùng. Hiện sản phẩm đã có mặt tại nhiều tỉnh- thành khu vực ĐBSCL”.

Thời báo mêkong
Snack nấm bào ngư lần đầu tiên xuất hiện tại thị trường Vĩnh Long.

Nhiều DN cho rằng, thị trường cạnh tranh ngày càng gay gắt, không chỉ phải “chiến” với hàng ngoại, mà còn phải “đấu” với hàng nội ngay trên sân nhà. Nếu không muốn bị tụt hậu và bị loại khỏi cuộc chơi, buộc DN phải tìm hướng đi mới…

Chị Cao Thúy An cho rằng: Không thể đi theo lối mòn mà DN phải thay đổi, không chỉ về tư duy sản xuất mà còn phải đổi mới cách quản trị, ứng dụng công nghệ tiên tiến, hiện đại vào sản xuất. Phải không ngừng nâng cấp DN, nâng chuẩn sản phẩm. Hơn hết là phải nắm bắt được xu hướng tiêu dùng của thị trường.

Ở Vĩnh Long, có thể thấy, nhờ đổi mới tư duy sản xuất, sáng tạo tìm ra con đường đi mới với những sản phẩm mới đã giúp không ít cơ sở, DN dần có chỗ đứng trên thị trường và khẳng định thương hiệu với người tiêu dùng.

Tuy có thể chặng đường phát triển còn lắm gian nan nhưng nhiều DN khẳng định “sẽ đi đến cùng” không chỉ vì đam mê kinh doanh mà còn mong muốn sản phẩm tỉnh nhà ngày càng vươn xa.

Việt An – Ngô Tuấn