(TBMK) – Nằm trong khuôn khổ chương trình Hult Prize Khu Vực Đông Nam Á 2018-2019, Ủy Ban Nhân Dân TPHCM, Ủy Ban Nhân Dân TP Đà Nẵng, Ủy Ban Nhân Dân Quận 3 và Đại Học Bách Khoa TPHCM đã cùng thông qua vai trò chỉ đạo của Sở Khoa Học Công Nghệ TPHCM, Hội Đồng Điều Phối Mạng Lưới Khởi Nghiệp TP Đà Nẵng, Phòng Kinh Tế Quận 3 và Ban Giám Hiệu trường Đại học Bách Khoa tổ chức chương trình diễn đàn công chúng cấp thành phố về “Ý nghĩa doanh nhân xã hội”.

Bà Tôn Nữ Thị Ninh chia sẻ tại chương trình.

Diễn giả của chương trình là ông Ahmad Askar Sáng lập & CEO Hult Prize Foundation – một trong 5 ý tưởng thay đổi thế giới do Time Magazine bình chọn 2013; một trong 6 cố vấn của Cao Uỷ Phát Triển Chương Trình Liên Hiệp Quốc; Doanh Nhân của năm do Tạp chí Esquire bình chọn 2016; Tổng giám đốc của năm do Tạp chí AB bình chọn 2017; Bà Tôn Nữ Thị Ninh – “Người đàn bà thép” của ngành ngoại giao Việt Nam. Bà từng là: Nguyên Đại sứ đặc mệnh toàn quyền của Nước Cộng hoà Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam bên cạnh Bỉ, Luxemburg và Liên minh Châu Âu (EU); Nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Quốc hội Việt Nam; Phó Chủ tịch Ủy ban Hòa bình Việt Nam; Chủ tịch Quỹ Hòa bình và Phát triển TPHCM và Ông Phạm Phú Ngọc Trai – là Nhà sáng lập và Chủ tịch Công ty Tư vấn Kinh doanh Hội nhập Toàn cầu (GIBC) – một công ty ra đời với sứ mạng hỗ trợ sự phát triển bền vững và hội nhập của doanh nghiệp Việt. Ông có hơn 30 năm kinh nghiệm với vai trò quản lý trong các doanh nghiệp sản xuất hàng tiêu dùng nhanh, bao gồm doanh nghiệp nhà nước, liên doanh và doanh nghiệp nước ngoài, hoạt động tại Việt Nam cũng như trong khu vực.

Ông Ahmad Askar trình bày ý nghĩa của Doanh nhân xã hội tại chương trình.

Với vai trò là diễn giả quốc tế, ông Ahmad Ashkar nói về lý do doanh nhân xã hội phát triển mạnh toàn cầu, sự phát triển toàn cầu của các doanh nghiệp xã hội hiện nay và những nguồn lực toàn của các tổ chức quốc tế như Liên Hiệp Quốc và các chính phủ tại các quốc gia tạo nên những cơ hội chưa từng có làm nền tảng vững chắc cho phát triển bền vững. Định hình doanh nhân xã hội chính là chìa khóa bền vững cho kinh tế xã hội. Theo ông Ahmad Ashkar, chìa khóa bền vững cho kinh tế xã hội là lấy tác động xã hội làm trung tâm. Nếu chúng ta thấy một người khó khăn và chúng ta lấy tiền trong túi ra và cho họ đó mới chỉ là tác động 1.0; cao hơn nữa là việc cho cho người khác một cách có tổ chức được gọi là tác động 2.0 nhưng tất cả đều không mang lại giá trị bền vững vì những người lập ra các quỹ từ thiện chính là những người giàu và khi họ hết tiền thì đương nhiên họ không có tiền để cho ai nữa thì người thiệt thòi nhất ở đây chính là những người được hưởng lợi từ những đồng tiền mà họ cho đó. Bình thường thì trách nhiệm chăm sóc cho những người gặp khó khăn đó là thuộc về các Chính phủ. Khi có những người giàu có như vậy họ có tiền họ giúp đỡ thì sẽ giảm bớt gánh nặng cho nhà nước. Tuy nhiên, khi mà người giàu họ không còn tiền để cho nữa thì gánh nặng đó lại quay ngược trở lại với chính phủ. Vì thế ý nghĩa của DN xã hội chính là tạo ra cái vòng không bao giờ dừng lại bằng cái việc là có cái gì đó để cho người khác.

Với giới trẻ, ông cho rằng đây là thách thức đồng thời cũng là cơ hội để thực hiện mục tiêu của mình vì:

Thứ nhất, công thức để trở thành doanh nghiệp xã hội rất đơn giản là mỗi một đồng chúng ta kiếm được từ các DN xã hội này sẽ là một đồng mà chúng ta mang lại những tác động lớn hơn cho môi trường hay là cho cuộc sống của con người.

Thứ hai, thế hệ trẻ bây giờ khi họ mua sắm cái gì, họ đánh giá ba vấn đề: một là chất lượng, hai là giá cả và ba là tác động xã hội. Các bạn sẽ chỉ mua sắm những cái hàng hóa không những chỉ có chất lượng, có giá cả phù hợp mà quan trọng hơn cả là của những DN có đặt trọng tâm vào sản xuất hay kinh doanh của họ là tác động mang lại cho xã hội.

Thứ ba, những tỷ phú giàu có nhất trên Thế giới như Bill Gates và rất nhiều các tỷ phú khác trên Thế giới đã cam kết là sẽ cho gần như toàn bộ tài sản của mình nhưng họ không cho đi như cách trước đây nữa là mà cho đi theo kiểu làm từ thiện 1.0 và 2.0 nữa và bây giờ họ sẽ đầu tư vào các DN xã hội. Hiện tại chúng ta đang ở thời kỳ, ở cái kỷ nguyên mà kinh doanh mang lại tác động xã hội và cái đầu tư trên toàn cầu hiện tại bây giờ cho các DN xã hội như thế này nó vào khoảng 8,7 nghìn tỷ USD tức là nó gấp gần 3 lần so với những đầu tư hiện tại cho các vấn đề về xã hội, dịch vụ xã hội. và hiện tại bây giờ trên thế giới người ta thấy rằng cứ 5 USD người tiêu dùng bỏ ra thì có 1 USD trong đó được bỏ ra cho các sản phẩm dịch vụ của các DN xã hội.

Tuy nhiên, cho dù là lấy cái tác động xã hội làm trung tâm nhưng vẫn phải đảm bảo làm sao vẫn phải kiếm ra lợi nhuận và quan trọng hơn cả vẫn diễn ra theo quy luật chung của thị trường để xây dựng mô hình kinh doanh mới để mang lại sự bền vững cho mô hình Doanh nghiệp xã hội.

Các diễn giả thảo luận với những người quan tâm.

Với vai trò là diễn giả chính khách, bà Tôn Nữ Thị Ninh nói về những cơ hội và chính sách quốc gia của Việt Nam cho doanh nhân nhân xã hội, mở ra đường lối về chính sách và nguồn lực trẻ của quốc gia về doanh nhân xã hội. Định hướng nhận thức tôn vinh về giá trị cao cả của doanh nhân xã hội trong xã hội Việt Nam. Theo bà, đã đến lúc ở Việt Nam tất cả mọi người từ nhà nước cho đến từng thanh niên phải quan tâm đến việc kinh doanh với định hướng xã hội nó khác với Doanh nghiệp xã hội – Đó là DN xin đăng ký với nhà nước để hưởng một số chế độ vì mình được công nhận là một DN xã hội được quy định tại Luật doanh nghiệp. Nhưng những quy định tại Luật doanh nghiệp đối với các DN xã hội khó có cơ sở để xác định.

Diễn giả doanh nhân, ông Phạm Phú Ngọc Trai nói về tầm quan trọng của trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp với những mô thức mang lại hiệu quả tối đa cho doanh nghiệp. Qua đó, khuyến khích giới trẻ thực hiện trách nhiệm xã hội một cách bền vững.

Cuối chương trình các diễn giả còn có cuộc thảo luận giữa các diễn giả với những người quan tâm để hiểu rõ hơn về Doanh nghiệp xã hội theo đúng nghĩa là Doanh nghiệp kinh doanh với định hướng xã hội.

Hằng Anh – Ngọc Hân